Sunday, January 09, 2011

Tin vắn y học 12/2010

Đột phá trong nghiên cứu về virus u nhú gây K cổ tử cung
Một nhóm nhà khoa học quốc tế, do giáo sư Silvia de Sanjose thuộc Viện Ung thư Catalan ở Tây Ban Nha đứng đầu, đã phát hiện ra 8 loại virus u nhú ở người (HPV), thủ phạm gây ra phần lớn số ca ung thư cổ tử cung trên thế giới.
Theo các nhà khoa học, các loại HPV 16, 18, 45, 33, 31, 52, 58 và 35 là thủ phạm gây ra hơn 90% số ca ung thư cổ tử cung trên toàn cầu. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện HPV 26, 30, 61, 67, 69, 82 và 91 cũng là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, nhưng chỉ xuất hiện trong 10% số ca mắc bệnh này.
Những phát hiện này là kết quả dày công nghiên cứu của nhóm sau khi theo dõi 10.575 trường hợp ung thư cổ tử cung trong vòng 60 năm ở 38 nước thuộc châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Nam Mỹ, châu Phi, châu Á và châu Đại Dương. Các nhà khoa học giải thích trong số 118 loại HPV được phát hiện, khoảng 40 loại lây qua đường tình dục, 12 loại được xác định là nguyên nhân gây ung thư.
Những phát hiện trên sẽ giúp ích cho việc phát hiện, phân loại và điều trị bệnh nhân ung thư cổ tử cung và mở đường cho việc sản xuất các loại vaccin mới phòng virus gây chết người này.
Ung thư cổ tử cung là dạng ung thư phổ biến thứ 2 ở phụ nữ, xảy ra chủ yếu ở các nước đang phát triển, và được dự báo là nguyên nhân cướp đi 320.000 sinh mạng trên thế giới trong năm nay.

Nuôi cấy thành công gan người nhân tạo
Các nhà khoa học thuộc Viện Y học tái sinh WakeForest (Mỹ) đã nuôi cấy thành công gan người mini trong phòng thí nghiệm. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nuôi cấy thành công gan người nhân tạo từ tế bào gốc.
Các chuyên gia cho biết, gan được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể sẽ được sử dụng để chữa trị tổn thương gan gây ra do chấn thương, bệnh tật, nghiện rượu và cho phẫu thuật ghép gan nhân tạo trên cơ thể người trong vòng từ 5-15 năm tới. Ngoài ra, gan nhân tạo cũng có thể được dùng để thử phản ứng của các loại thuốc mới.
Giáo sư Shay Soker, giám đốc dự án nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng về những thành công bước đầu của nghiên cứu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là giai đoạn đầu và chúng ta còn rất nhiều thách thức cần phải vượt qua trước khi áp dụng phương pháp này trong việc điều trị cho các bệnh nhân”.
Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Điều trị phục hồi WakeForest đã tiến hành nuôi cấy gan từ các tế bào gốc được lấy từ máu của dây rốn trẻ sơ sinh. Những tế bào gốc này được nuôi cấy trong môi trường collagen (chất có chức năng kết nối và định hình các tế bào sống) được lấy từ gan động vật.
Sau 1 tuần được nuôi cấy trong điều kiện đặc biệt ở phòng thí nghiệm, các tế bào gốc đã bắt đầu phát triền thành những tế bào gan và thành một khối gan giống như cơ quan gan trong cơ thể người, nhưng có kích cỡ nhỏ hơn vì gan nhân tạo được nuôi cấy trong môi trường collagen lấy từ gan động vật.
Bước tiếp theo, các nhà khoa học sẽ tiến hành cấy ghép gan nhân tạo này vào cơ thể động vật để kiểm tra xem chúng có hoạt động đầy đủ chức năng hay không. Nếu thành công, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm trên cơ thể người.
Nghiên cứu trên được các nhà khoa học chuyên về gan đánh giá rất cao. Theo tiến sĩ Sarah Matthews, thuộc tổ chức Liver Trust (Anh): “Những công nghệ như thế này rất cần thiết. Hiện tại, chúng ta đang rất thiếu gan để cấy ghép cho những người bị bệnh liên quan tới cơ quan này”.

Đột quỵ dùng vitamin B có thể chống chọi được cơn trầm cảm.
Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Trung tâm y tế Tây Úc (Úc). Cuyên gia Osvaldo Almeida - Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm y tế Tây Úc cho biết: “Chúng tôi nhận thấy, nạn nhân đột quỵ bổ sung acid folic, vitamin B6 và B12 đã giảm được một nửa nguy cơ bị trầm cảm”.
Chuyên gia này cũng cho biết thêm, đây là phát hiện quan trọng vì trầm cảm thường phổ biến ở những người sống sót sau cơn đột quỵ. Đó là nhờ các loại vitamin B có thể thay đổi sự tập trung của homocysteine, một loại acid amin. Hàm lượng cao acid amin này có thể dẫn tới chứng trầm cảm.
Tuy nhiên, chuyên gia Almeida cũng cảnh báo những ai bị bệnh tim mạch nên tránh dùng hàm lượng cao vitamin B. Vitamin B thường có trong các loại thịt gà tây, cá ngừ, gan, khoai tây, chuối, các loại đậu như đậu đỏ, đậu xanh...
Theo Thanh Niên

Đi bộ nhanh giúp giảm 15% nguy cơ ung thư vú
Những phụ nữ đi bộ nhanh trong thời gian dài sẽ giảm được nguy cơ bị ung thư vú vào thời kỳ hậu mãn kinh và bất kỳ lúc nào trong cuộc đời, phụ nữ bắt đầu đi bộ nhanh đều không phải là muộn.
Kết luận này vừa được nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard, Mỹ công bố trên tạp chí Nội khoa sau khi phân tích dữ liệu của gần 100.000 phụ nữ ở tuổi hậu mãn kinh trong suốt 20 năm.
Lãnh đạo nhóm nghiên cứu, nhà khoa học Heather Eliassen cho biết phụ nữ phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư vú mà họ không kiểm soát được như di truyền, tuổi dậy thì.
Tuy nhiên, hoạt động thể dục thể thao lại là điều mà hầu hết phụ nữ có thể làm được để giảm thiểu nguy cơ ung thư vú. Qua nghiên cứu, nhóm của Eliassen phát hiện những phụ nữ mỗi ngày đi bộ nhanh ít nhất 1 giờ giảm được 15% nguy cơ ung thư vú so với những phụ nữ mỗi tuần không đi bộ đến 1 giờ.
Bên cạnh đó, những phụ nữ trước tuổi mãn kinh ít vận động, nhưng sau tuổi mãn kinh tăng cường luyện tập cũng sẽ giảm được 10% nguy cơ ung thư vú so với những phụ nữ lười vận động.
Đi bộ nhanh được định nghĩa là mỗi giờ đi bộ được từ 3-4 dặm (tương đương 4,82-6,53km).

Nguy cơ mắc bệnh viêm màng não do gen
Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Hoàng gia Anh vừa tiến hành phân tích ADN của hơn 1.500 người mắc bệnh và 5.000 người khỏe mạnh nhằm tìm ra mối liên quan giữa hai nhóm khác biệt.
Kết quả, các nhà khoa học đã tìm ra khoảng một nửa triệu các gen khác nhau có chứa thông tin di truyền liên quan đến nguy cơ mắc bệnh hoặc cơ chế miễn dịch bệnh tự nhiên của mỗi người.
Trong số đó, họ đã phát hiện ra 1 loại gen ít gặp chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh mà vi khuẩn gây bệnh viêm màng não gây ra. Đây là căn bệnh có thể khiến bệnh nhân tử vong chỉ trong vài giờ. Theo GS. Michael Levin - chuyên khoa nhi Trường Đại học Hoàng gia Anh: Hầu hết chúng ta đều có mang trong cơ thể những vi khuẩn gây bệnh viêm màng não. Tuy nhiên, chỉ 1 trong số 40.000 người có mang vi khuẩn này bị mắc bệnh. Và trường hợp người mắc bệnh này là người có mang trong mình gen làm tăng nguy cơ mắc viêm màng não.
Theo lý giải của giới khoa học thì: chính gen này có tác động ức chế hệ miễn dịch, làm hạn chế khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh lạ xâm nhập vào cơ thể, đặc biệt là loại khuẩn gây bệnh viêm màng não. Do đó, so với những người khỏe mạnh khác, người có mang gen nói trên dễ bị nhiễm bệnh hơn và biểu hiện bệnh diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ sau khi bị khuẩn gây bệnh tấn công.

Hiểm họa từ lạm dụng bức xạ ion hóa trong y tế
Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) của Liên hợp quốc đã lên tiếng cảnh báo hiểm họa đối với sức khỏe con người khi thế giới lạm dụng các bức xạ ion hóa trong y tế.
Ngày 27/10, Giám đốc về an toàn và giám sát bức xạ của IAEA, ông Renate Czarwinski, nhấn mạnh các bác sỹ ngày càng có xu hướng lạm dụng việc chiếu, chụp bức xạ ion hóa để chẩn đoán bệnh, từ chụp X-quang xương tiêu chuẩn đến chiếu chụp cộng hưởng từ có độ chính xác cao về quá trình trao đổi chất.
Mặc dù các chiếu chụp này là cần thiết và có giá trị chẩn đoán bệnh cao, song các nghiên cứu của IAEA cho thấy việc lạm dụng chiếu chụp bằng bức xạ ion hóa để lại những di chứng nguy hiểm đối với sức khỏe con người.
Ngay cả ở các nước phát triển có trình độ y tế cao, hơn 20% số ca bệnh được chỉ định chiếu chụp là không cần thiết và không thích hợp. Đối với những ca bệnh đặc biệt, tỷ lệ này chiếm 45%, còn đối với những kỹ thuật chiếu chụp đặc biệt, tỷ lệ này lên tới 75%.
Giáo sư y khoa thuộc trường Đại học Trinity của Ireland, ông Jim Malone, cho biết giới khoa học toàn cầu đang hợp tác chặt chẽ với IAEA trong chiến dịch cảnh báo việc lạm dụng chiếu chụp này để tăng cường bảo vệ sức khỏe người bệnh.
Ông lưu ý rằng nhiều bác sỹ trên thế giới hiện nay không hiểu đúng về các hiểm họa của việc sử dụng quá mức bức xạ ion hóa đối với con người, đặc biệt có hại nhiều hơn có lợi đối với sức khỏe người bệnh. Các chỉ định chiếu chụp chỉ được coi là thích hợp nếu nó thực sự cần thiết.
Trong bối cảnh này, IAEA mở cuộc vận động trên toàn cầu thông qua thực hiện sáng kiến 3A nhằm nâng cao nhận thức về hiểm họa bức xạ ion hóa, đảm bảo sự đúng đắn và thích đáng của việc chiếu chụp bằng bức xạ ion hóa, tổng kiểm tra hiệu quả của các quá trình chiếu chụp bức xạ ion hóa và các quá trình liên quan.
Chuyên gia cấp cao về bảo vệ con người trước hiểm họa bức xạ của Cơ quan Kiểm soát hạt nhân của Bỉ, ông Lodewijk Van Blade, nhấn mạnh đây là một việc khó khăn đòi hỏi nỗ lực nhiều năm và cần nhiều nguồn ngân sách. Nhưng nếu cộng đồng thế giới không hành động, giá phải trả về mạng sống và sức khỏe con người sẽ rất lớn.
Các nghiên cứu y học hạt nhân mới đây cho biết cùng với sự gia tăng của việc lạm dụng bức xạ ion hóa trong y tế, tỷ lệ bệnh nhân ung thư liên quan đến việc chiếu chụp này sẽ tăng rất nhanh trong tương lai gần. Vì vậy, cần thuyết phục các bác sỹ chẩn đoán, các kỹ thuật viên nên thực hiện việc chiếu chụp bằng bức xạ ion hóa vì lợi ích của người bệnh. Bên cạnh đó trao cho họ các công cụ và hướng dẫn cần thiết để có thể chẩn đoán và chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.
IAEA và Ủy ban châu Âu đã thực hiện các chương trình bảo vệ người bệnh tích cực và thúc đẩy thành công các chương trình này thông qua giáo dục, đào tạo và các dự án khoa học công nghệ, xuất bản và các tài liệu nghe nhìn.

Nguy cơ huyết áp cao ở trẻ thừa cân

Trẻ thừa cân dễ có nguy cơ bị huyết áp cao hơn so với trẻ em có cân nặng bình thường. Tuy nhiên, nếu những trẻ này có chế độ ăn uống, luyện tập để giảm cân thì huyếp áp có thể giảm.
Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Indianapolis (Mỹ). Các nhà nghiên cứu đã theo dõi huyết áp, cân nặng và chiều cao ở hơn 1.000 trẻ em trong khoảng 10 năm.
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Wanzhu Tu cho hay bị huyết áp cao ở độ tuổi còn nhỏ có thể dẫn đến nhiều bệnh tật như tiểu đường, đau tim, chức năng mạch máu hoạt động bất thường, hàm lượng cholesterol trong máu thất thường và bị đột quỵ.

Chườm lạnh làm các cơ tổn thương lâu lành

Theo các nhà khoc học Mỹ, việc đặt 1 miếng đá lạnh lên vết thương có thể khiến vết thương lâu lành hơn.
Nhiều năm nay, chúng ta thường có thói quen đặt 1 túi đậu Hà Lan đông lạnh lên vùng cơ bị rách hay bong gân để giảm sưng. Nhưng lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một hormon được tiết ra từ mô viêm mà giúp làm liền những cơ tổn thương.
Giáo sư Lan Zhou, TT Nghiên cứu Neuroinflammation của bệnh viện Cleveland (bang Ohio, Mỹ) và các cộng sự phát hiện ra rằng các tế bào bị viêm đã sản xuất 1 lượng hormon có tên insulin-like growth factor-1 (IGF-1) mà giúp làm tăng tỷ lệ tái tạo cơ bắp.
Và những phát hiện này có thể dẫn tới những cách điều trị mới đối với các chấn thương cơ do tai nạn, hoá chất, nhiễm trùng, tổn thương do quá lạnh và do tác dụng phụ của thuốc.
“Chúng tôi hy vọng rằng những phát hiện của chúng tôi sẽ khuyến khích nhiều nghiên cứu về phân tích các vai trò khác nhau của quá trình viêm nhiễm các mô, từ đó sử dụng các hiệu ứng tích cực và kiểm soát những tác động tiêu cực của tình trạng viêm mô tế bào”, GS Zhou chia sẻ.
Phát hiện này cũng có thể thay đổi cách điều trị dùng thuốc kháng viêm trong 1 thời gian dài cho các bệnh nhân.
Ông Gerald Weissmann, Tổng biên tập tạp chí Experimental Biology, cũng đồng tình với nghiên cứu này: “Thông thường chúng ta luôn muốn kiểm soát tình trạng viêm. Tuy nhiên, sự dư thừa thuốc chống viêm, chẳng hạn như cortisone, đã làm vết thương chậm lành”.
Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Experimental Biology, cho thấy viêm cơ sau chấn thương cấp tính là rất cần thiết cho sự phục hồi.

Đột phá trong mổ tim bằng nọc độc bọ cạp
Một loại độc tố trong nọc độc của loài bò cạp có thể giúp các bác sỹ thành công trong phẫu thuật cho các bệnh nhân bị bệnh tim.
Một loại độc tố trong nọc độc của loài bò cạp có thể giúp tăng tỷ lệ thành công của các cuộc phẫu thuật tạo đường vòng cho các bệnh nhân bị bệnh tim, theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường đại học Leeds (Anh).
Phẫu thuật tạo đường vòng được thực hiện nhằm tăng lượng máu vào tim ở những bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành nặng, có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Trong cuộc phẫu thuật, một động mạch hoặc tĩnh mạch khỏe mạnh từ một bộ phận khác của cơ thể sẽ được nối với động mạch vành bị tắc nghẽn.
Mạch máu mới này cung cấp máu giàu ôxy xung quanh chỗ bị tắc nghẽn đến cơ tim.Tuy nhiên, việc tạo đường vòng này có thể thất bại nếu mô ghép tĩnh mạch bị tắc nghẽn. Việc tắc nghẽn có thể xảy ra nếu các phản ứng của vết thương trong cơ thể tạo ra quá nhiều tế bào.
Mới đây, các nhà khoa học thuộc trường đại học Leeds đã phát hiện thấy rằng độc tố margatoxin – có trong một loài bò cạp ở Trung Mỹ - có thể đem lại giải pháp cho vấn đề này. Nhóm nghiên cứu cứu cho biết chất margatoxin giúp tăng tỷ lệ của các ca ghép tĩnh mạch ít nhất 100 lần so với sử dụng các chất khác.
Chất margatoxin có tác dụng ngăn chặn phản ứng tự nhiên của mạch máu với vết thương, vì thế giúp giữ tĩnh mạch thông suốt. Giáo sư Beech, người đứng đầu nghiên cứu, tỏ ra rất ngạc nhiên về tác dụng của chất margatoxin: “Tác dụng của margatoxin khiến chúng tôi kinh ngạc. Chỉ cần một lượng nhỏ chất này có thể tạo ra một tác dụng đáng kể.”
Giáo sư Beech cho biết rằng chất margatoxin có lẽ sẽ không thích hợp để làm thuốc uống hay thuốc tiêm vì có thể làm nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, nó có thể được chế tạo như một loại thuốc xịt trực tiếp vào tĩnh mạch đã được cắt bỏ và đang chờ để được ghép vào tim.
Theo Hiệp hội Tim mạch Anh, mỗi năm ở Anh có khoảng 25.000 ca phẫu thuật tạo đường vòng cho các bệnh nhân động mạch vành.

Cần tây ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Hương vị của cần tây không thật dễ chịu với khẩu vị của nhiều người. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trong cần tây chứa một loại chất giúp con người ngăn chặn chứng mất trí nhớ.
Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết hợp chất luteolin trong cần tây làm giảm viêm não, sự lão hóa của não bộ và các vấn đề liên quan đến bộ nhớ. Nhóm nghiên cứu từ Đại học Illinois đã nghiên cứu những tác động của luteolin tới bộ não và hành vi của những con chuột từ 3-6 tháng tuổi và những con chuột hơn 2 tuổi.
Những con chuột này được cho ăn một chế độ ăn uống có kiểm soát và một chế độ bổ sung luteolin trong vòng 4 tuần.Thông thường những con chuột già hơn có khả năng mắc viêm não cao hơn, đồng thời chúng cũng phản ứng kém hơn trong các bài test kiểm tra trí nhớ.
Tuy nhiên, kết quả thí nghiệm cho thấy, những con chuột già được ăn uống theo chế độ bổ sung luteolin có thể nhớ được vật tốt hơn. Mức độ viêm não cũng được khống chế giảm thiểu hơn so với những con chuột từ 3-6 tháng nhưng ăn uống theo chế độ thông thường.
Từ những thí nghiệm tiến hành trên loài chuột, giới chuyên gia tin rằng những bệnh nhân mắc các bệnh về não có thể giảm bệnh nếu bổ sung một lượng vừa phải luteolin trong chế độ ăn hàng ngày. Và cách thức đơn giản để có lượng luteolin cần thiết là thường xuyên ăn cần tây.

Hy vọng mới trong điều trị hen suyễn
Các nhà khoa học Đại học Maryland (Hoa Kỳ) vừa có thêm một khám phá trong điều trị bệnh hen suyễn khi phát hiện thụ thể cảm nhận mùi vị và vai trò của nó ở phổi.
Sự co thắt cơ phế quản kết hợp với tăng tiết dịch gây khó thở, khò khè ở những người mắc bệnh hen và các bệnh tắc nghẽn hô hấp khác. Do đó, việc trị bệnh thường dùng thuốc để làm giãn cơ phế quản và giảm tiết dịch.
Trong lúc tìm hiểu chức năng các thụ thể giúp kiểm soát sự co giãn cơ phế quản, các nhà khoa học phát hiện thêm có sự hiện diện của thụ thể cảm nhận vị ở cơ phế quản (vốn thường ở lưỡi). Khi dùng một số chất kích hoạt thụ thể này thì thấy hiện tượng giãn cơ phế quản mạnh hơn so với dùng bất cứ loại thuốc giãn cơ phế quản nào trước đây. Dựa vào đặc tính này, các nhà khoa học đang phát triển loại thuốc mới để chống lại bệnh hen suyễn.

Siêu âm cải thiện liền xương

Siêu âm đơn giản có thể thúc đẩy liền xương. Dùng xung siêu âm cường độ thấp (LIPUS) ở những bệnh nhân bị gãy xương chày, chậm liền xương, kết quả là mật độ khoáng chất xương (BMD) ở vùng xương gãy sau 16 tuần cao hơn 34% so với dùng thiết bị giả.
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm LIPUS ở 51 bệnh nhân và 50 người đối chứng. Tiến sĩ Jon E. Block thuộc Bệnh viện Đại học Marburg và Đại học Ulm, Đức cho biết: “Những phát hiện này chứng minh quy trình liền xương sau điều trị bằng LIPUS nhanh hơn rõ rệt so với không điều trị bằng LIPUS ở những người chậm liền xương chày. Điều này ủng hộ việc thiết lập phương pháp không xâm lấn như một lựa chọn điều trị hiệu quả cho những bệnh nhân bị loại tổn thương này”.
Thiết bị LIPUS được dùng để điều trị vùng xương bị gãy 20 phút/ngày. Các bệnh nhân trong nghiên cứu này đều bị gãy xương chày mà không có dấu hiệu liền xương. Những người tham gia nghiên cứu được ngẫu nhiên dùng thiết bị chức năng hoặc không chức năng. Ước tính tăng BMD ở những người ngẫu nhiên được điều trị LIPUS là > 34%. Theo tiến sĩ Block, “Đây là nghiên cứu đầu tiên đưa ra bằng chứng cấp 1 về hiệu quả này trong loại gãy xương đơn”.


Dưa hấu giúp giảm huyết áp và tránh bệnh
Nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học bang Florida (Mỹ) đã tiến hành thí nghiệm với một nhóm bệnh nhân bị bệnh tăng huyết áp. Những người này được yêu cầu uống 6 gram chất L-citrullin - được chiết xuất từ những trái dưa hấu mỗi ngày và kéo dài trong thời gian 6 tuần.
Trong thời gian cuộc thử nghiệm diễn ra, các nhà khoa học tiến hành đo huyết áp và kiểm tra sức khỏe của các bệnh nhân hàng ngày. Kết quả cho thấy huyết áp của tất cả bệnh nhân đều hạ so với thời điểm trước khi điều trị. Ngoài ra, chức năng động mạch của các bệnh nhân này cũng được cải thiện.
Các nhà nghiên cứu cho rằng khi ăn dưa hấu, các acid amin L-citrullin được chuyển thành L-arginin. Trong khi đó, việc uống acid amin L-arginin như một loại thực phẩm chức năng bổ sung lại gây ra một số tác dụng phụ buồn nôn, khó chịu đường tiêu hóa và tiêu chảy đối với nhiều người chứng huyết áp cao. Ngược lại, dưa hấu lại dễ được hấp thu và hầu như không gây phản ứng phụ.
Giáo sư Arturo Figueroa, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết “Kết quả nghiên cứu cho thấy những trái cây như dưa hấu giàu chất L-citrullin tự nhiên, có mối liên hệ gần gũi với loại acid amin L - arginin. Loại acid amin có tác dụng đối với sức khỏe của con người, giúp chống lại bệnh huyết áp cao – một trong những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh tim mạch và đột quỵ”,
Ngoài ra, dưa hấu còn chứa rất nhiều loại vitamin như A, B6, C, chất xơ, kali và lycopen - một chất chống ôxy có tác dụng mạnh. Ngoài ra, lycopen tạo màu cho dưa hấu cũng có tác dụng làm ức chế quá trình sinh sản của các tế bào ung thư.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...