Thursday, January 20, 2011

Trans-Siberian Orchestra - Beethoven's Last Night




Beethoven's Last Night là một album của Trans-Siberian Orchestra được phát hành vào năm 2000. Đây là 1 album hư cấu kể về đêm cuối cùng của nhà soạn nhạc tài ba Ludwig van Beethoven, về thần chết (Devil), về ác quỷ Mê-phít-tô-phê-lét (Mephistopheles) đã đến với tâm hồn của nhà soạn nhạc như thế nào. Cùng với sự giúp đỡ của Fate và và con trai của cô Fate là Twist, Beethoven đã mưu mẹo lừa Thần chết để giữ lại linh hồn của nhà soạn nhạc tài ba, giúp ông hoàn thành nốt kiệt tác của mình. Đây là một album viết theo thể loại Rock Opera có sử dụng rất nhiều nhạc cụ cổ điển kết hợp với nhạc cụ Rock , những nhạc cụ cổ điển đã làm nên âm nhạc của Beethoven và là đặc trưng cho âm nhạc của nhà soạn nhạc tài ba này.

Một cảm nhận khác lạ khi nghe Album, một Album với phong cách độc đáo trong sự cạn kiệt của những sáng tạo và tìm tòi trong thời điểm âm nhạc lúc đó. Album ra đời vào năm 2000 được sản xuất bởi Trans Siberian Orchestra, một cái tên không quen thuộc đối với nhiều người nghe Rock ở Vietnam, nhưng nhắc đến những thành viên, bạn hẳn sẽ cảm thấy gần gũi vô cùng. Ban nhạc với những thành viên là những con người chủ chốt trong Savatage... với Paul O'neill, nhà sản xuất của Savatage, Jon Oliva cựu thành viên Savatage, cùng cộng tác viên của họ Robert Kinkel đã vẽ nên một ban nhạc mà suốt đời tôi không thể quên

Tưởng nhớ về nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven, TLO đã lấy buổi tối định mệnh đó, buổi tối mùa xuân lạnh Beethoven bên cay đàn Piano đã hoàn thành bản Giao Hưởng số 10 để rồi ra đi mãi mãi để làm tụa đề cho Album, thể hiện một sự kính trọng và tôn sùng Beethoven.

Album có lẽ sẽ không làm hài lòng một số không nhỏ những người nghe nhạc Rock... bởi ở đây không có những cú dồn trống mạnh, không có những cú chạy guitar nhanh, không tạo được độ phê cần thiết như những dòng nhạc cùng chung nguồn gốc khác. Nhưng đối với những ai không chỉ dành tình yêu cho riêng Rock nặng, Metal Rock thì đây là một Album hoàn hảo và xứng đáng để cho bạn thẩm âm và cảm nhận nó. Beethoven's Last Night là một sự kết hợp hoàn hảo và tuyệt vời giữa Rock, Nhạc kịch và giao hưởng, một sự xen lẫn lạ kì nhưng tuôn trào không ngừng của những tiếng guitar, những âm thanh trống manh mẽ chắc nịch, cùng sự kết hợp của giàn nhạc giao hưởng và những lời ca đúng chất Opera nhạc kịch. Không chỉ tuần tự lặp lại như một khuôn trên, 22 bản nhạc còn có những nốt lặng nghỉ, đó là những bản nhạc nhẹ nhàng trên nền Piano, hay là những bản Instrumental với những tác phẩm đi vào lịch sử âm nhac của Mozart, Figaro , Betthoven khiến người nghe có đuợc cảm giác âm nhạc khó tả, vừa mạnh mẽ, vừa sâu ấm. Có thể kể ra một số ví dụ như, lời giới thiệu "Overture" hay một bản nhạc nhẹ nhàng "The Moment" mà Beethoven viết cho chính tuổi thơ của ông. 22 tuyệt phẩm là một câu chuyện lịch sử, về cuộc đời của Beethoven, về những ước mơ, suy nghĩ .



Câu chuyện về đêm cuối cùng của nhà soạn nhạc tài ba đó là vào một đêm ngày 26 tháng 3 năm 1827, Ludwig van Beethoven đã mất sau khi hoàn thành kiệt tác của mình, bản giao hưởng số 10 (Bản giao hưởng dở dang).

Khi ông đang cố hoàn thành xong kiệt tác của mình thì Fate và con trai Twist của cô tới nhà ông để kiếm tìm sự kỳ vọng vào kiệt tác mà ông đang hoàn thành trong một thời gian dài: và đêm đó nhà soạn nhạc đã ra đi mãi mãi.
Sau đoạn diễn giải đó thì Thần Chết Mephistopheles đã đến và mời gọi linh hồn ông. Thần chết đưa cho nhà soạn nhạc của chúng ta 1 sự lựa chọn: Thần Chết chấp nhận giữ lại linh hồn của ông nếu ông đồng ý để Thần Chết tẩy hết những ký ức về công việc của ông, những bản nhạc của ông. Và nhà soạn nhạc của chúng ta đã đề nghị có 1 giờ đồng hồ để suy nghĩ và Thần Chết đã đồng ý và đi ra khỏi phòng ông.
Beethoven hướng sự giận dữ về bà Fate về tình cảnh khó khăn của mình và bây giờ ông cần cần 1 quyết định, 1 sự suy xét. Fate đã an ủi Beethoven, trong lúc an ủi Fate đề nghị đưa ông về với ký ức của ông, xem lại những quyết định của ông, và những cơ hội đã thay đổi cuộc đời ông. Nhà soạn nhạc đã đồng ý lời đề nghị và họ bắt đầu đi ngược lại quá khứ khi ông còn trẻ.
Nhà soạn nhạc quay trở lại căn phòng mà hồi nhỏ nơi ông ở, nơi mà ông nhìn thấy người mẹ đã mất, nhìn lại cuộc sống đầy khổ cực của mình trước đây. Ông đã yêu cầu Fate đưa ông tới thời điểm hoàng kim của ông, khi mà bản giao hưởng số 6 ra đời, nó đã thay đổi cách nghĩ cũng như cuộc đời của nhà soạn nhạc.
Và Fate đã đưa ông tới thời điểm hạnh phúc nhất lúc bấy giờ, gặp các nhà soạn nhạc nổi tiếng khác như Wolfgang Amadeus Mozart ở Vienna - Áo. Fate nhắc cho ông về một người quan trọng trong cuộc đời ông, người yêu ông - Theresa. Nhà soạn nhạc đã nhớ lại những ký ức và ông nói với Fate lý do tại sao ông phải rời bỏ cô ấy.
Bà lại đưa ông về thời điểm khi mà nhà soạn nhạc phát hiện ra là mình bị điếc, không còn nghe thấy gì. Và ông đã diễn giải đó là lý do vì sao ông rời bỏ Theresa, ông nghĩ rằng cô ấy sẽ không yêu ông nữa khi biết sự thật là ông bị điếc. Ở đây ông đã thấy sự thật trái ngược hẳn với suy nghĩ của ông về Theresa sẽ bỏ ông nếu biết ông bị điếc. Và chính vì thế tác giả đã nhận thấy "tật điếc" là nguyên nhân của nhiều rắc rối àm ông gặp phải. Fate diễn giải rằng nếu cô có chữa khỏi tật điếc cho ông thì âm nhạc của ông sẽ phải gánh chịu, vì chính vì tật này mà ông viết nhạc bằng chính tâm hồn của mình, nếu ông ko điếc thì chưa chắc âm nhạc của ông đã hay đến thế.
Sau đó ông nhìn rất lâu vào người yêu Theresa của mình, người mà cả cuộc đời là người ông luôn yêu thương và ông trở nên buồn, nỗi buồn xâm chiếm ông. Sau đó Fate dẫn ông đi xem lại những người cùng ông cộng tác trong quá tình viết nhạc. Sau chuyến đi này ông đã quyết định cuộc đời ông sẽ bị phá hủy bởi âm nhạc chứ ông không muốn thay đổi bất cứ thứ gì trong cuộc đời của ông.
Và đúng lúc này Thần Chết quay lại căn phòng của ông, ông nói với thần chết rằng ông sẽ nguyện chết cho âm nhạc của mình được sống. Tuyệt vọng khi nhìn thấy bản giao hưởng số 10 đã hoàn thành, Thần Chết đã đưa ra một lời đề nghị khác: Nếu ông đồng ý đưa cho thần chết bản giao hưởng số 10 thì thần chết sẽ ko lấy đi linh hồn của ông nữa. Nhưng ông vẫn không chấp nhận và để Thần Chết lấy đi linh hồn của mình.





Link download



Tracklist:


1. "Overture"

2. "Midnight"
3. "Fate"
4. "What Good This Deafness"
5. "Mephistopheles"
6. "What Is Eternal"
7. "The Moment"
8. "Vienna"
9. "Mozart"
10. "The Dreams of Candlelight"
11. "Requiem (The Fifth)"
12. "I'll Keep Your Secrets"
13. "The Dark"
14. "Für Elise"
15. "After the Fall"
16. "A Last Illusion"
17. "This Is Who You Are"
18. "Beethoven"
19. "Mephistopheles' Return"
20. "Misery"
21. "Who Is This Child"
22. "A Final Dream"

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...