Wednesday, April 20, 2011

Chuẩn bị đón xem La Fléche Wallonne 2011

Thêm một giải đua classic nữa, La Fléche Wallonne 2011 sẽ diễn ra ngày hôm nay, thứ Tư, 20/4/2011. Mình có thể xem online từ 8h tối.

La Flèche Wallonne dài 201km từ Charleroi – Huy, có thể được coi là một cử làm nóng giữa tuần cho giải Liège-Bastogne-Liège Chủ Nhật tới, nhưng đích ở trên đỉnh Mur de Huy, luôn luôn tạo ra cảnh rút về đích ngoạn mục và để lại cho các cua rơ cái thở hổn hển vì hụt hơi và cái đau bỏng rát của acid lactic trong đôi chân của họ.

Các cuộc đua vùng Ardennes - Bỉ đề cao kỹ năng của các tay đua sở trường đua classic nhưng La Flèche Wallonne phù hợp hơn cho những chuyên gia leo núi, là những người có thể chịu đựng các cuộc tấn công bức phá cho vị trí tốt tại Amstel Gold Race hay Liège - Bastogne - Liège, và cuối cùng vẫn trội hơn cho nỗ lực cuối cùng là chinh phục Mur de Huy, dốc 9,3% dài 1,3km.

Quả vậy, thắng giải này đa phần là những tay leo núi, thắng nhiều lần nhất có thể kể đến Marcel Kint (Bỉ); 1943, 1944, 1945; huyền thoại Eddy Merckx (Bỉ); 1967, 1970, 1972. Moreno Argentin (Italia); 1990, 1991, 1994. Davide Rebellion (Italia); 2004, 2007, 2009. Lance Armstrong cũng có 1 lần vào năm 1996 khi chưa bị ung thư, là người Mỹ duy nhất thắng giải này.

Giành giải năm rồi là Cadel Evans (một chiến thắng ngoạn mục cho Evans khi rút qua mặt Contador trên đỉnh dốc - năm rồi có xem, rất đã), năm nay anh không có tham gia do bị chấn thương đầu gối từ đầu năm, nhưng có tương đối đông đủ các anh tài khác: Joaquim Rodriguez, Di Luca (Katusha), Robert Gesink (Rabobank), Damiano Cunego (Lampre-ISD), Samuel Sanchez (Euskaltel-Euskadi), Rigoberto Uran (Sky Team), Ryder Hesjedal (Garmin-Cervélo) dẫn đầu một đội hình mạnh gồm những tay chuyên leo núi như Dan Martin, Christian Vande VeldeChristophe Le Mevel, Ivan Basso (Liquigas-Cannondale), Philippe Gilbert (Omega Pharma-Lotto), Alexandre Vinokourov (Astana) và vô địch Pháp Jerome Coppel (Saur-Sojasun)...

Alberto Contador trở lại năm nay khi đang chờ kết quả kháng cáo của UCI, với quyết tâm phục thù khi năm ngoái bị hết Cadel Evans rồi Joaquim Rodriguez qua mặt ngay tại đích cũng như tạo đà cho Giro d'Italia đầu tháng 5 tới.

Anh em nhà Schleck dẫn đầu đội Leopard Trek cũng có lý do để cố gắng vì phải phục thù cho giải Amstel Gold mới Chủ nhật vừa rồi khi Andy bị bắt lại khi đang leo dốc cách đích 500m
Vài km cuối giải năm ngoái:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...