Friday, April 01, 2011

We are the world

Bài này mình nghe từ khi nó mới xuất hiện và mỗi khi nghe lại vẫn còn nguyên cảm xúc. Hay từ ca từ, từ ý nghĩa nhân văn cũng như từ sự góp mặt của đông đảo các nghệ sĩ hàng đầu trong làng ca nhạc Mỹ.
1. We are the world - USA for Africa:
"We are The World" ra đời thực sự đã gây chấn động thế giới. Được thu vào ngày 28.1.1985, bài hát ấy là tác phẩm của hai ca nhạc sĩ Michael Jackson và Lionel Ritchie, khi đó đều đang ở đỉnh cao của sự nghiệp âm nhạc.

Ý tưởng của bài hát khởi đầu từ Harold Belafonte, một ca sĩ da đen, sinh năm 1927. Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, trưởng thành tại những vùng cực khổ của nước Mỹ, Belafonte có ý thức xã hội rất sớm: tham gia Tổ chức Giáo dục và Nhi đồng Quốc tế (UNICEF), ông thành lập một hội từ thiện riêng có tên "USA for Africa" (Nước Mỹ vì châu Phi). Nổi tiếng với thể loại nhạc Folk, Pop và Jazz, nhưng Belafonte còn được biết đến như một trong những nghệ sĩ đã can đảm phá vỡ hàng rào giai cấp, chủng tộc; cùng với lãnh tụ da đen Martin Luther King, ông đã đấu tranh không mệt mỏi cho quyền bình đẳng của người da đen qua âm nhạc. Cũng chính ông là người khởi xướng hoạt động từ thiện ủng hộ châu Phi đói khổ.
Khi thấy châu Âu có "Band Aid" với những ca sĩ thượng thặng để hoạt động từ thiện, giới nghệ sĩ Mỹ cũng nảy ra ý định quy tụ một lần các tên tuổi lừng danh nhất của họ để có một ca khúc tương tự "Do You Know, It's Christmas". Với tài tổ chức của "ông bầu" Quicy Jones và Ken Kragen (chủ tịch Hiệp hội các nghệ sĩ Mỹ vì châu Phi), hơn 40 đại diện kiệt xuất của nhiều thế hệ ca sĩ Mỹ như Bruce Springsteen, Michael Jackson, Ray Charles, Stevie Wonder, Bob Dylan, Diana Ross, Tina Turner, Billy Joel... đã hợp lực thu thanh bài hát vĩ đại này đúng vào đêm trao Giải thưởng Âm nhạc Nước Mỹ (American Music Awards), 28-1-1985. "Ban nhạc" chỉ xuất hiện đúng một lần ấy, đã được gọi với cái tên "USA for Africa" để tỏ lòng kính trọng ca sĩ da đen Belafonte.

Đĩa đơn chứa "We are the World" sau đó đã bán được tới hơn 7 triệu bản trên khắp thế giới và gặt hái được giải Grammy cho ca khúc xuất sắc nhất trong năm. Hơn 60 triệu USD do bán đĩa đã được sung cho quỹ từ thiện trợ giúp đói nghèo của châu Phi; sắp tới, nhân kỷ niệm 20 năm ngày ra đời, ấn bản DVD "We Are the World: The Story Behind the Song" (Câu chuyện đằng sau bài hát), chọn lọc hơn 4 tiếng hình ảnh phim tư liệu về lịch sử của ca khúc với những tên tuổi âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới - cũng sẽ được phát hành nhằm góp tiền cho châu Phi.

"We are the World" và bản clip được lan truyền cả thế giới thời đó cho người nghe cảm giác kỳ vĩ và xúc động về một quyết tâm làm cho thế giới tốt lành hơn. Ca khúc mang đậm tính "đồng loại" này đã được dàn dựng rất quy mô và ấn tượng, với những cặp diễn (duett) lừng danh và bất ngờ như Lionel Richie & Stevie Wonder, Michael Jackson & Diana Ross, Paul Simon & Kenny Rogers, Tina Turner & Billy Joel, Dionne Warwick & Willie Nelson, Kim Carnes & Cyndi Lauper & Huey Lewis. Đặc biệt, ở đoạn điệp khúc, Bruce Springsteen, biểu tượng của một nước Mỹ cứng cỏi thời đó, đã "xuất thần" cùng người nghệ sĩ mù Stevie Wonder, để lại cho người xem những cảm xúc không thể nào quên!
2. We Are The World 25 for Haiti:

Ngày 12/02/2010, đúng 1 tháng sau ngày xảy ra trận động đất kinh hoàng tại Haiti, video “We Are The World 25 for Haiti” chính thức được phát hành với mục đích quyên góp tiền giúp đỡ các nạn nhân trong trận động đất.

81 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới gồm: Barbra Streisand, Carlos Santana, Natalie Cole, BeBe Winans, Kanye West, Bizzy Bone, Kid Cudi, LL Cool J, Snoop Dogg, William, Nicole Scherzinger, Janet Jackson, Miley Cyrus, Enrique Iglesias, Pink, Usher, Celine Dion, Adam Levine … đã có một ngày làm việc vất vả tại Henson Rercording Studio. Jamie Foxx (ca sĩ và diễn viên từng đoạt giải Oscar) nhận vinh dự là người giới thiệu video clip lần này.

Ông nói: "25 năm trước, Quincy Jones đã tập hợp một nhóm các nghệ sĩ và nhạc sĩ tuyệt vời để tạo ra 'We Are the World' do Michael Jackson và Lionel Richie sáng tác. Tôi tự hào khi có thể chia sẻ với tất cả mọi người một phiên bản mới của ca khúc này với đoạn video do đạo diễn đoạt giải Oscar, Paul Haggins, chỉ đạo thực hiện.

Hai tuần trước, chúng tôi cùng với các nghệ sĩ mọi lứa tuổi, mọi nguồn gốc cùng đến với nhau, có một hành động là cùng thực hiện ca khúc này với lời cam kết chung tay chia sẻ giúp Haiti". Ông tiếp tục: "Chúng tôi yêu cầu các bạn hãy làm nhiều hơn là chỉ ngồi và xem. Từ tận cùng trái tim của các bạn hãy cung cấp bất cứ điều gì các bạn có thể. Bất cứ cái gì mà các bạn có, không quan trọng lớn hay nhỏ, tất cả họ đều đón nhận".
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...